วันนี้อาจารย์ ณรงค์ได้มาอธิบายเนื้หาเพิ่มเพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น และฏ้บอกแนวข้อสอบ โดยเนื้อหาที่อาจารย์อธิบาย พอสรุปเป็นสังเขป ดังนี้
หลักสูตร คือ มวลประสบการณ์ทุกอย่างของผู้เรียน ,เอกสารหลักสูตร ,วิชาที่จัดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้
ความสำคัญของหลักสูตร
1. เป็นเสมือนเบ้าหลอมพลเมืองให้มีคุณภาพ
2. เป็นมาตรฐานของการจัดการศึกษา
3. เป็นโครงการและแนวทางในการให้การศึกษา
4. ในระดับโรงเรียนหลักสูตรจะเป็นแนวทางปฏิบัติแก่ครู
5. เป็นแนวทางในการส่งเสริมความเจริญงอกงามและพัฒนาการของเด็กตามจุดมุ่งหมาย
6. หลักสูตรย่อมทำนายลักษณะของสังคมในอนาคตว่าเป็นอย่างไร
องค์ประกอบของหลักสูตร
1. จุดมุ่งหมายของหลักสูตร (Curriculum Aims)
2. เนื้อหา (Content)
3. การนำหลักสูตรไปใช้ (Curriculum Implementation)
4. การประเมินผลหลักสูตร (Evalution)
ประเภท/รูปแบบของหลักสูตร
1. รูปแบบเนื้อหาสาระวิชา (Subject-Based)
2. รูปแบบของ "Broad Field"
3. รูปแบบของหลักสูตรที่ยึดกระบวนการทางสังคมและภารกิจของชีวิตเป็นแกนหลัก (Social Processer and Life Functions)
4. รูปแบบหลักสูตรที่ยึดประสบการณ์เป็นแกน (Experience Curriculum)
5. รูปแบบของหลักสูตรแกนร่วม (Core Curriculum)
1. รูปแบบเนื้อหาสาระวิชา (Subject-Based)
- เป็นรูปแบบที่เก่าแก่ที่สุด และยังคงเป็นแกนหลักของระบบโรงเรียนทั่วโลก
- การจัดการเรียนการสอนตามสาขา ทำให้ง่ายต่อการสอน
- แต่ละสาขาวิชาได้วางลำดับก่อนหลังของหลักการหรือความคิดไว้แล้ว
- การใช้สาขาวิชาเป็นแกนหลักของการเรียนการสอนช่วยฝึกสมอง (ความคิด) ของผู้เรียนให้มีตรรกะ
- ทำให้ผู้เรียนมีแนวคิดตามแก่นแท้ของวิชาการและเชื่อว่าความรู้เหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาในอนาคต
2. รูปแบบของ "Broad Field"
- คือ การรวมสาขาที่ใกล้เคียงกันให้เป็นหมวดหมู่เดียวกัน
- มีข้อวิพากษ์ว่า หลักสูตรตามสาขาทำให้นักเรียนมองไม่เห็นภาพรวมของความเป็นจริง แต่ปัญญาของสังคมมีลักษณะข้ามมิติสาขาวิชา
3. รูปแบบของหลักสูตรที่ยึดกระบวนการทางสังคมและภารกิจของชีวิตเป็นแกนหลัก (Social Processer and Life Functions)
- Herbert Spencer มองโลกว่าประกอบด้วยกิจกรรม 5 ด้าน ได้แก่
1. ภารกิจเพื่อความอยู่รอด
2. อาชีพ
3. การเลี้ยงบุตรธิดา
4. รักษาความสัมพันธ์ที่เหมาะสมทางสังคมและการเมือง
5. การใช้เวลาว่างเพื่อสุขภาพ
- การจัดหลักสูตรโดยยึดภารกิจของชีวิตที่น่าจะทำให้การเรียนการสอนมีความหมายต่อผู้เรียน ทำให้การเรียนสัมผัสกับปัญหาจริง
- หลักสูตรของมลรัฐเวอร์จิเนีย
1. การปกป้องชีวิตและรักษาสุขภาพ
2. การหาเลี้ยงชีพ
3. การสร้างครอบครัว
4. หารแสวงหาการศึกษา
5. การร่วมมือทางสังคม
6. การพักผ่อนหย่อนใจ
7. การปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
4. รูปแบบหลักสูตรที่ยึดประสบการณ์เป็นแกน (Experience Curriculum)
- ตามแนวคิด John Dewey การเรียนรู้ที่แท้จริงเกิดจากประสบการณ์และการเรียนจากการแก้ไขปัญหาชีวิต
- ยึดความสนใจของผู้เรียนเป็นหัวข้อของการเรียนการสอน
- คล้ายกับรูปแบบหลักสูตรที่ยึดกระบวนการทางสังคมและภารกิจของชีวิตเป็นแกนหลัก แต่เป็นแนวทางปลายเปิดคือไม่มีกรอบแน่นอน
- ค.ศ.1930 มลรัฐแคลิฟอร์เนีย
1. ชีวิตในบ้าน
2. โลกธรรมชาติ
3. ชุมชนรอบตัวเด็ก
4. อาหาร การผลิต และการจำหน่าย
5. การคมนาคมขนส่ง
6. ชีวิตในชุมชนสมัยก่อน
7. ชีวิตชุมชนของประเทศอื่น
8. ประสบการณ์ของชีวิตในสังคม
- รูปแบบหลักสูตรแบบประสบการณ์ หากนำไปเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรเนื้อหาวิชา
5. รูปแบบของหลักสูตรแกนร่วม (Core Curriculum)
- ทาบา มีความคิดเห็นว่า รูปแบบหลักสูตรแบบแกนร่วมเกิดขึ้นเพื่อที่จะตอบสนองต่อความต้องการและความคิดเห็นอันหลากหลายของชีวิต 4 รูปแบบ ที่ผ่านมา
- วัตถุประสงค์ก็เพื่อบูรณาการหลากหลายสาขาวิชา เพื่อตอบสนองความสนใจและความต้องการของผู้เรียน
- เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญ
ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาหลักสูตร
- สังคมและวัฒนธรรม
- การเมืองการปกครอง
- วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- ข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวกับโรงเรียน ชุมชนหรือสังคมที่โรงเรียนตั้งอยู่
- ข้อมูลของการศึกษาหลักสูตรเดิม
ปรัชญา
- กลุ่มสารัตถนิยม เน้น"สาระ" ที่สำคัญของความรู้
- กลุ่มนิรันตรวาท หรือ ถาวรนิยม มุ่งที่จะสอนความรู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น "สัจนิรันดร์กาล" มุ่งที่ฝึกวินัยทางความคิดเน้นเรียนวิชาที่ยาก เช่น ภาษาละติน กรีก คณิตศาสตร์ เหมาะกับผู้เรียนที่เป็น "หัวกะทิ"
- กลุ่มก้าวหน้านิยม ไม่ได้ให้ความสำคัญของสาระเป็นอันดับแรกแต่สาระจะมาทีหลังจาการทดลองปฏิบัติเสียก่อน ไม่เน้นเรื่องการฝึกวินัยจิต แต่จะเน้นความเจริญงอกงามของจิต หรือสมองจากประสบการณ์การเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตในปัจจุบัน หรือที่เป็นความสนใจของผู้เรียน
- กลุ่มสร้างสรรค์สังคมใหม่ การศึกษามิใช่เรื่องของปัจเจกบุคคลเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของส่วนรวมที่จะต้องมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหาของโลกปัจจุบัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น